fbpx

15 sai lầm khi thiết kế Website thương mại điện tử

Bán hàng trực tuyến có thể mở ra thị trường mới lớn cho nhiều doanh nghiệp. Khi cửa hàng của bạn có thể hoạt động 24 / 7 và bạn có thể đạt được một thị trường toàn cầu mà không cần chi phí gửi thư và các trung tâm cuộc gọi, nó có thể là một lợi ích rất lớn cho doanh nghiệp của bạn. Nhưng có rất nhiều điều cần xem xét khi thiết kế một trang web thương mại điện tử. Nó không đơn giản như ném một số phần mềm giỏ hàng và đưa sản phẩm vào cơ sở dữ liệu.

Có hàng tấn sai lầm mà các nhà bán lẻ trực tuyến mắc phải mỗi ngày, tất cả đều có thể tránh được với một kế hoạch cẩn thận. Và ngay cả khi bạn đã phạm một số lỗi này, hầu hết chúng đều dễ dàng sửa chữa.

Dưới đây là 15 sai lầm khi thiết kế Website Thương mại điện tử, cũng như lời khuyên về cách tránh hoặc khắc phục. Hãy xem xét lời khuyên trước khi bắt tay vào một dự án thương mại điện tử mới hoặc khi suy nghĩ về trang web thương mại điện tử hiện tại của bạn và nỗ lực làm theo các khuyến nghị được nêu ở đây.

1. Thiếu Thông Tin Chi Tiết Về Sản Phẩm

Khi bạn mua sắm trong một cửa hàng trực tiếp, bạn có lợi thế là có thể xem một món đồ, cảm nhận nó, nhìn nó từ mọi góc độ và đọc bất kỳ thông tin nào trên bao bì hoặc nhãn. Mua sắm trực tuyến loại bỏ sự tương tác đó. Các trang web thương mại điện tử cần phải làm tốt nhất có thể để cải thiện trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng.

Khách hàng thường xuyên lên mạng và không tìm thấy mô tả của sản phẩm hoặc mô tả thiếu? Và nếu khách hàng không hỏi về các chi tiết cụ thể của sản phẩm, nhiều khả năng họ sẽ tìm kiếm thông tin ở nơi khác. Và trừ khi giá của trang web của bạn thấp hơn đáng kể so với đối thủ cạnh tranh, nếu không khách hàng sẽ bỏ qua cửa hàng của bạn.

website thuong mai dien tu

 

CÁCH KHẮC PHỤC

Cung cấp càng nhiều thông tin sản phẩm càng tốt. Kích thước, vật liệu, trọng lượng, kích thước và bất kỳ thông tin thích hợp nào khác tùy thuộc vào sản phẩm là gì. Sử dụng các từ mô tả thay vì các thuật ngữ kỹ thuật đơn giản có thể có tác động lớn hơn đến người tiêu dùng.

Xem thêm: Thiết kế Website cần những gì?

2. Ẩn Thông Tin Liên Lạc

Người tiêu dùng muốn biết rằng họ đang giao dịch với một công ty thực sự khi họ cung cấp thông tin thẻ tín dụng của họ. Họ muốn biết rằng nếu họ gặp vấn đề, họ sẽ có thể nói chuyện với một người có ủy quyền và nhận được sự giúp đỡ mà họ cần. Nếu trang web của bạn không cung cấp bất kỳ thông tin liên hệ nào hoặc ẩn thông tin đó để người tiêu dùng không thể tìm thấy nó dễ dàng, họ sẽ ít tin tưởng website của bạn hơn và do đó ít có khả năng giao dịch với bạn.

CÁCH KHẮC PHỤC

Đặt thông tin liên lạc của bạn ở một nơi dễ tìm thấy trên mỗi trang của trang web của bạn. Các vị trí rõ ràng nhất để đặt thông tin liên hệ của bạn là trong tiêu đề của bạn, trên cùng của thanh bên hoặc trong chân trang của bạn. Cung cấp nhiều phương tiện liên lạc nhất có thể. Những hình thức liên lạc như địa chỉ email, số điện thoại và địa chỉ gửi thư đều làm tăng thêm mức độ tin cậy của khách hàng. Cũng cần nhớ rằng, sản phẩm càng đắt tiền, người tiêu dùng càng muốn có nhiều thông tin liên hệ hơn.

3. Quy Trình Thanh Toán Phức Tạp

Đây là một trong những sai lầm tai hại nhất mà một website thương mại điện tử có thể mắc phải. Bạn phải làm cho khách hàng cung cấp thông tin thẻ tín dụng của họ và hoàn tất đơn đặt hàng dễ dàng nhất.

Quy trình thanh toán lý tưởng bao gồm một trang duy nhất để người tiêu dùng kiểm tra đơn hàng và nhập thông tin thanh toán và giao hàng, và trang xác nhận trước khi họ gửi đơn đặt hàng. Bất cứ điều gì hơn thế chỉ là một trở ngại để hoàn thành quá trình thanh toán.

CÁCH KHẮC PHỤC

Kết hợp các trang nếu bạn có thể và sử dụng bố cục hai cột cho các phần nhất định (như đặt thông tin thanh toán và giao hàng cạnh nhau) để làm cho các trang xuất hiện ngắn hơn.

4. Yêu Cầu Tài Khoản Để Đặt Hàng

Điều này liên quan trực tiếp đến các mục trước. Nếu bạn yêu cầu khách hàng đăng ký tài khoản trước khi họ có thể đặt hàng, đó là một trở ngại khác đối với khách hàng. Điều nào quan trọng hơn với bạn: nhận đơn đặt hàng hoặc nắm bắt thông tin khách hàng? Hãy nhớ rằng tùy chọn thứ hai có thể đồng nghĩa với việc bạn mất một số khách hàng.

CÁCH KHẮC PHỤC:

Thay vì yêu cầu khách hàng đăng ký tài khoản trước khi họ đặt hàng, hãy cung cấp cho họ tùy chọn ở cuối quy trình đặt hàng. Cung cấp cho họ tùy chọn lưu thông tin tài khoản của họ để giúp việc đặt hàng trong tương lai dễ dàng hơn hoặc theo dõi trạng thái của đơn hàng hiện tại. Nhiều khách hàng sẽ chọn lưu thông tin của họ và bạn sẽ không đuổi khách hàng đi trước khi họ hoàn thành đơn hàng.

5. Công Cụ Tìm Kiếm Website Không Đầy Đủ

Nếu khách hàng biết chính xác những gì họ đang tìm kiếm, nhiều người sẽ chọn sử dụng công cụ tìm kiếm thay vì chọn lọc qua các danh mục và bộ lọc. Bạn cần đảm bảo rằng tính năng tìm kiếm trên trang web của bạn hoạt động tốt và tốt nhất là có các bộ lọc để cho phép khách hàng tinh chỉnh kết quả của họ.

Bạn có thường xuyên tìm kiếm một sản phẩm trên một trang web thương mại điện tử lớn và được trả lại với hàng trăm kết quả áp dụng không? Mặc dù sự đa dạng của các tùy chọn có thể tốt, nhưng một nửa trong số những kết quả đó không giống với những gì bạn đang tìm kiếm, thì đó là một sự bất tiện.

CÁCH KHẮC PHỤC

Đảm bảo phần mềm thương mại điện tử bạn đang sử dụng có công cụ tìm kiếm tích hợp tốt hoặc tìm kiếm các plugin để mở rộng chức năng của nó. Một công cụ tìm kiếm thương mại điện tử lý tưởng nhất sẽ cho phép người dùng tìm kiếm theo từ khóa và sau đó tinh chỉnh kết quả dựa trên các danh mục mà trang web của bạn bao gồm. Cho phép người dùng sắp xếp kết quả tìm kiếm của họ dựa trên các tiêu chí tiêu chuẩn (phổ biến nhất, giá cao nhất hoặc thấp nhất, mặt hàng mới nhất, v.v.) cũng như loại bỏ các mặt hàng không phù hợp trong một danh mục nhất định.

Xem thêm: Thiết kế Website để làm gì?

6. Tùy Chọn Dịch Vụ Khách Hàng Kém

Điều này tương tự như bit thông tin liên lạc ẩn ở trên. Bạn cần làm cho khách hàng dễ dàng liên lạc với bạn nếu họ có vấn đề. Hãy nói rõ cách tốt nhất để liên lạc với bạn là gì nếu họ có câu hỏi kỹ thuật, câu hỏi bán hàng hoặc họ muốn trả lại một mặt hàng. Hãy cung cấp một biểu mẫu yêu cầu trợ giúp để khách hàng điền vào có thể mang lại sự tự tin hơn là một địa chỉ email.

7. Hình Ảnh Sản Phẩm Nhỏ

Vì người tiêu dùng không thể xử lý thực tế các sản phẩm bạn đang bán trước khi đặt hàng trên trang web của bạn, bạn cần phải làm nhiều nhất có thể để tạo lại và cải thiện trải nghiệm đó. Hình ảnh sản phẩm nhỏ bé không hiệu quả trong trường hợp này.

CÁCH KHẮC PHỤC

Cung cấp hình ảnh lớn ngay trên trang sản phẩm hoặc cho phép người dùng nhấp vào hình ảnh để phóng to. Bạn muốn người dùng có thể xem hình ảnh lớn như thực tế trên màn hình trung bình. Điều này có nghĩa là một hình ảnh phóng to lên 1024×768 pixel là một kích thước tốt để nhắm tới.

Đây là hình ảnh trang chủ của Amazon

sai lam khi thiet ke website thuong mai dien tu

8. Chỉ Có Một Hình Ảnh Sản Phẩm

Trừ khi sản phẩm của bạn được phân phối kỹ thuật số, bạn sẽ muốn cung cấp nhiều hình ảnh từ các góc độ khác nhau. Một hình ảnh ở mỗi màu, mặt trước, mặt sau và hai bên, và thậm chí cả những bức ảnh chi tiết về các tính năng cụ thể đều có thể đi một chặng đường dài hướng tới việc khiến người tiêu dùng có nhiều khả năng mua hàng từ bạn.

9. Thiết Kế Giỏ Hàng Kém

Giỏ hàng của bạn là một phần cực kỳ quan trọng của website thương mại điện tử. Nó cần cho phép người dùng thêm nhiều sản phẩm, sửa đổi số lượng hoặc các tùy chọn khác về các sản phẩm một cách rõ ràng.

CÁCH KHẮC PHỤC

Đảm bảo giỏ hàng của bạn cho phép người dùng thêm một mục, sau đó quay lại trang cuối cùng họ đã truy cập. Thậm chí tốt hơn: cho phép họ thêm một mặt hàng vào giỏ hàng của họ mà không bao giờ rời khỏi trang họ đang truy cập (bằng cách sử dụng một giỏ hàng nhỏ). Hãy để khách hàng của bạn chỉnh sửa số lượng mặt hàng trong giỏ hàng của họ hoặc xóa một mặt hàng khỏi giỏ hàng của họ. Và hãy để họ xem trước phí vận chuyển sẽ là bao nhiêu trước khi họ bắt đầu quá trình thanh toán.

Đây là cách thiết kế giỏ hàng của Shopee:

thiet ke gio hang

10. Thiếu Các Lựa Chọn Thanh Toán

Có rất nhiều website trên mạng chỉ cho phép người dùng thanh toán bằng Visa hoặc MasterCard hoặc chỉ thanh toán bằng tài khoản PayPal. Còn người có AmEx và không có hoặc không muốn có tài khoản PayPal thì sao? Còn người không có thẻ tín dụng và muốn thanh toán trực tiếp từ tài khoản ngân hàng của họ thì sao? Bạn cần cung cấp càng nhiều giải pháp thanh toán càng thiết thực để tối ưu hóa số lượng đơn hàng bạn nhận được.

CÁCH KHẮC PHỤC

Sử dụng dịch vụ thanh toán cho phép khách hàng thanh toán bằng từng thẻ tín dụng chính và tốt nhất là bằng séc điện tử. Thêm tùy chọn thanh toán PayPal sẽ tăng các lựa chọn mà khách hàng của bạn có, khiến họ có nhiều khả năng mua hàng từ bạn. Xem xét những người tiêu dùng khác nhau có sở thích khác nhau khi thực hiện thanh toán trực tuyến, phục vụ cho nhiều người nhất có thể có nghĩa là bạn đã mở rộng cơ sở khách hàng của mình.

thanh toan

Bạn có thể nhận thấy khi bạn đến một cửa hàng gạch vữa mà họ nhóm các sản phẩm tương tự, hoặc nói cách khác giúp bạn dễ dàng tìm thấy các sản phẩm có liên quan. Họ sẽ đặt màn hình điện thoại, pin điện thoại trong mục điện tử. Điều tương tự có thể được thực hiện trên website của bạn làm tăng doanh số bán hàng bổ sung cho doanh nghiệp.

CÁCH KHẮC PHỤC

Sử dụng nền tảng thương mại điện tử cho phép bạn đưa các sản phẩm liên quan lên các trang mô tả sản phẩm. Một nền tảng cho phép bạn chọn thủ công các sản phẩm liên quan cũng có thể mang lại cho bạn một lợi thế lớn, vì bạn có thể thấy các mối quan hệ mà chương trình phần mềm không có (chẳng hạn như phối hợp các mảnh quần áo để tạo ra một bộ trang phục).

Xem thêm : Sự khác nhau giữa Website thông tin và website thương mại điện tử

12. Điều Hướng Khó Hiểu

Không có gì tệ hơn là cố gắng tìm một sản phẩm trên một website có điều hướng khó hiểu. Hoặc thậm chí tệ hơn, một cửa hàng trực tuyến không sử dụng danh mục hoặc phân tách hàng hóa của họ để dễ dàng tìm thấy một loại sản phẩm cụ thể. Điều tương tự cũng xảy ra với các trang web có danh mục không có sản phẩm trong đó hoặc chỉ có một hoặc hai mục.

CÁCH KHẮC PHỤC

Hãy suy nghĩ kỹ các danh mục và các yếu tố điều hướng trước khi bạn bắt đầu đưa sản phẩm vào danh mục của mình. Đảm bảo rằng mọi danh mục đều có ít nhất một vài sản phẩm trong đó hoặc nhóm khác các nhóm nhỏ hơn với nhau (hoặc bao gồm chúng trong các danh mục lớn hơn, tương tự). Giúp khách hàng dễ dàng xem qua các danh mục khác nhau, đến giỏ hàng của họ và di chuyển xung quanh website của bạn.

13. Không Bao Gồm Giá Vận Chuyển

Không có lý do chính đáng để không bao gồm giá vận chuyển chính xác trên website của bạn. Rất nhiều khách hàng đã từ bỏ việc mua hàng trong nhiều trường hợp vì nó nói điều gì đó giống như chúng tôi sẽ gửi email cho bạn với một báo giá vận chuyển chính xác để phê duyệt trước khi xử lý đơn đặt hàng của bạn. Khi mua hàng trực tuyến, khách hàng muốn có thể hoàn thành đơn hàng của mình cùng một lúc, mà không phải chờ email để quyết định xem phí vận chuyển có quá cao hay không.

CÁCH KHẮC PHỤC

Hầu hết các công ty vận chuyển lớn và USPS cung cấp máy tính vận chuyển trên website của họ và có các plugin hoặc widget có sẵn cho hầu hết các hệ thống giỏ hàng chính để tính phí vận chuyển trên trang web của bạn. Nếu bạn không thể sử dụng những lựa chọn trên vì lý do nào đó, thì hãy sử dụng mức giá vận chuyển cân bằng đủ cao để chi trả cho bất cứ hàng hóa bạn cần vận chuyển. Đối với các mặt hàng đặc biệt nặng hoặc lớn, bạn luôn có thể bao gồm phụ phí vận chuyển trong giá (chỉ cần đảm bảo chỉ ra rằng chi phí bổ sung sẽ đi đâu).

14. Không Bao Gồm Chính Sách Cửa Hàng

Trước khi khách hàng mua hàng của bạn, họ có thể sẽ muốn biết chính sách vận chuyển, chính sách hoàn trả và các quy tắc cửa hàng khác của bạn là gì. Và không có lý do gì để không đăng thông tin này trong Câu hỏi thường gặp hoặc ở nơi nào khác trên website của bạn. Làm cho chính sách cửa hàng của bạn rõ ràng có thể tiết kiệm rất nhiều vấn đề đau đầu về sau từ những khách hàng không hài lòng với đơn hàng họ đã đặt.

Sử dụng phần Câu hỏi thường gặp hoặc lưu trữ chính sách trên trang web của bạn để đánh vần chính xác quy tắc của bạn đối với các loại tương tác khách hàng khác nhau. Đó là cách có thể giúp bạn tránh được hàng tấn vấn đề.

15. Không Tập Trung Vào Các Sản Phẩm

Mục tiêu của một trang web thương mại điện tử là bán sản phẩm (hoặc, ít nhất, đó là mục tiêu nên có). Nếu trang web của bạn tập trung nhiều hơn vào bản thân thiết kế, thì nó không đạt được mục tiêu chính đó. Hãy chắc chắn rằng website của bạn hiển thị các sản phẩm của bạn đầu tiên. Đó chính là việc thiết kế website bán hàng

Trải qua 4 năm hình thành và phát triển, ETADOCông ty phần mềm và thiết kế Website chuyên nghiệp đã không ngừng nỗ lực mang đến những dịch vụ tốt nhất cho quý khách hàng. Bằng kinh nghiệm cũng như khả năng của mình, chúng tôi tự hào là lựa chọn hàng đầu của mọi doanh nghiệp khi có nhu cầu: tư vấn thiết kế và xây dựng website, lập trình ứng dụng Mobile và đưa ra các giải pháp phần mềm hiệu quả.

Để biết thêm chi tiết về các dịch vụ của chúng tôi, vui lòng liên hệ hotline 0865 622 633 hoặc gửi email về [email protected] để được hướng dẫn chi tiết nhé!

 

 

 

 

Chia sẻ bài viết