fbpx

E-Commerce Là Gì? Tìm Hiểu Chi Tiết Về E-Commerce

Trước khi chúng ta đi sâu vào lĩnh vực E-Commerce (thương mại điện tử), trước tiên hãy trả lời một câu hỏi cơ bản:

1. E-Commerce là gì?

  • E-Commerce (thương mại điện tử) đề cập đến các giao dịch thương mại được thực hiện trực tuyến. Điều này có nghĩa là bất cứ khi nào bạn mua và bán một thứ gì đó bằng Internet, bạn đều tham gia vào thương mại điện tử.

Vào buổi trưa ngày 11 tháng 8 năm 1994, Phil Brandenberger ở Philadelphia đã đăng nhập vào máy tính của mình và sử dụng thẻ tín dụng của mình để mua Tales Tales của Summingers Ten Ten Summoners với giá 12,48 đô la bao gồm vận chuyển.

Câu chuyện đó có thể không quá thú vị ngày hôm nay, nhưng tại thời điểm đó, giao dịch cụ thể này đã làm nên lịch sử. Tại sao? Bởi vì đây là lần đầu tiên công nghệ mã hóa được sử dụng để cho phép mua hàng qua internet. Nhiều người coi khoảnh khắc đó là giao dịch thương mại điện tử thật sự đầu tiên của FedEx.

Không cần phải nói, thương mại điện tử đã phát triển bởi những bước nhảy vọt kể từ đó. BigC Commerce trích dẫn rằng thương mại điện tử đang tăng trưởng 23% so với năm trước . Theo eMarkerter, doanh số thương mại điện tử toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt 27 nghìn tỷ đô la vào năm 2020 – và đó chỉ là số liệu thống kê cho lĩnh vực bán lẻ.

Có rất nhiều sự tăng trưởng (và tiền bạc!). Đó là lý do tại sao nếu bạn quan tâm đến việc kinh doanh trực tuyến, bạn cần phải biết các hoạt động trong ngành thương mại điện tử.

Cho dù bạn là người muốn bắt đầu một trang web thương mại điện tử hay bạn đang điều hành một cửa hàng trực tuyến và chỉ muốn tìm hiểu thêm về ngành, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều điều bổ ích trong bài viết của chúng tôi.

2. Phân loại E-Commerce

Có nhiều cách để phân loại các trang web thương mại điện tử. Bạn có thể phân loại chúng theo các sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ bán, các bên mà họ giao dịch hoặc thậm chí các nền tảng mà họ hoạt động.

Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ xem xét cả ba khía cạnh để cung cấp cho bạn một bức tranh rõ ràng về các loại trang web thương mại điện tử ngoài kia.

2.1 Phân loại E-Commerce theo hàng hóa được giao dịch

Hãy bắt đầu với các sản phẩm và dịch vụ thường được bán trực tuyến. Dưới đây là danh sách các thương nhân thương mại điện tử theo những gì họ bán.

– Cửa hàng bán hàng hóa hữu hình

Đây là những nhà bán lẻ trực tuyến điển hình. Chúng có thể bao gồm các cửa hàng may mặc, kinh doanh đồ gia dụng và cửa hàng quà tặng,… Các cửa hàng bán hàng hóa hữu hình trưng bày các mặt hàng trực tuyến và cho phép người mua sắm thêm những thứ họ thích vào giỏ hàng ảo của họ. Sau khi giao dịch hoàn tất, cửa hàng thường giao đơn đặt hàng cho người mua hàng, mặc dù ngày càng nhiều nhà bán lẻ đang thực hiện các sáng kiến ​​như lấy hàng tại cửa hàng.

Một số ví dụ về các cửa hàng thương mại điện tử này bao gồm nhà bán lẻ kính mắt Warby Parker, cửa hàng thời trang nam Bonobos và nhà bán lẻ giày Zappos.

– Dịch vụ từ nhà bán lẻ điện tử

Dịch vụ cũng có thể được mua và bán trực tuyến. Các chuyên gia tư vấn trực tuyến, các nhà giáo dục và dịch giả tự do thường là những người tham gia vào thương mại điện tử.

Quá trình mua dịch vụ phụ thuộc vào người bán. Một số có thể cho phép bạn mua dịch vụ của họ ngay từ trang web hoặc nền tảng của họ. Một ví dụ về điều này đến từ Fiverr.com, một thị trường tự do. Những người muốn mua dịch vụ từ Fiverr phải đặt hàng trên trang web trước khi người bán cung cấp dịch vụ của họ.

Mặt khác, một số nhà cung cấp dịch vụ yêu cầu bạn phải liên lạc với họ trước (tức là đặt tư vấn) để xác định nhu cầu của bạn. Công ty thiết kế web Blue Fountain Media là một ví dụ về một doanh nghiệp thực hiện điều này.

– Sản phẩm kỹ thuật số

Về bản chất, thương mại điện tử có tính kỹ thuật số cao, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi nhiều thương gia bán hàng điện tử trực tuyến. Các loại sản phẩm kỹ thuật số phổ biến bao gồm sách điện tử, khóa học trực tuyến, phần mềm, đồ họa và hàng hóa ảo.

Ví dụ về các thương nhân bán sản phẩm kỹ thuật số là Shutterstock, Udemy (nền tảng cho các khóa học trực tuyến) và Slack (một công ty cung cấp dịch vụ nhắn tin, lưu trữ và tìm kiếm theo thời gian thực).

Xem thêm: Thiết kế Website để làm gì?

2.2 Phân loại thương mại điện tử theo các bên tham gia giao dịch

Một cách hiệu quả khác để phân loại các trang web thương mại điện tử ? Nhìn vào các bên tham gia giao dịch. Chúng thường bao gồm:

– Doanh nghiệp tới người tiêu dùng (B2C)

Giao dịch xảy ra giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Trong thương mại điện tử B2C, doanh nghiệp là những người bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho người dùng cuối (tức là người tiêu dùng).

Bán lẻ trực tuyến thường hoạt động trên mô hình B2C. Các nhà bán lẻ có cửa hàng trực tuyến như Walmart , Macy , và IKEA đều là những ví dụ về các doanh nghiệp tham gia vào thương mại điện tử B2C.

sai lam khi thiet ke website thuong mai dien tu

– Doanh nghiệp tới doanh nghiệp (B2B)

Như tên gọi của nó, thương mại điện tử B2B liên quan đến các giao dịch được thực hiện giữa hai doanh nghiệp. Bất kỳ công ty nào có khách hàng là các doanh nghiệp khác hoạt động theo mô hình B2B.

Ví dụ bao gồm Xero, một phần mềm kế toán trực tuyến cho các doanh nghiệp nhỏ, ADP, một công ty xử lý tiền lương và Square, cung cấp giải pháp thanh toán cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

– Người tiêu dùng đến doanh nghiệp (C2B)

Người tiêu dùng đến doanh nghiệp thương mại điện tử xảy ra khi người tiêu dùng bán hoặc đóng góp giá trị tiền tệ cho một doanh nghiệp. Nhiều chiến dịch cung cấp dịch vụ cộng đồng thuộc thương mại điện tử C2B.

Soma, một doanh nghiệp bán các bộ lọc nước thân thiện với môi trường là một ví dụ về một công ty hoạt động trong thương mại điện tử B2C. Trở lại vào năm 2012, Soma đã phát động một chiến dịch Kickstarter để tài trợ cho việc sản xuất sản phẩm của họ. Dự án đã thành công và Soma tiếp tục quyên góp được gần 3,5 tỉ đồng.

– Người tiêu dùng đến người tiêu dùng (C2C)

Như bạn có thể đoán, thương mại điện tử C2C xảy ra khi một thứ gì đó được mua và bán giữa hai người tiêu dùng. C2C thường diễn ra trên các thị trường trực tuyến như eBay, trong đó một cá nhân bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho người khác.

– Chính phủ với doanh nghiệp (G2B)

Giao dịch G2C diễn ra khi một công ty thanh toán cho hàng hóa, dịch vụ hoặc phí trực tuyến của chính phủ. Ví dụ có thể là một doanh nghiệp trả tiền thuế bằng Internet.

– Doanh nghiệp với chính phủ (B2G)

Khi một thực thể chính phủ sử dụng Internet để mua hàng hóa hoặc dịch vụ từ một doanh nghiệp, giao dịch có thể thuộc thương mại điện tử B2G. Giả sử một thành phố hoặc thị trấn thuê một công ty thiết kế web để cập nhật trang web của mình. Loại thỏa thuận này có thể được coi là một hình thức B2G.

– Người tiêu dùng cho chính phủ (G2C)

Người tiêu dùng cũng có thể tham gia vào thương mại điện tử B2C. Những người trả tiền vé giao thông hoặc trả tiền cho việc gia hạn đăng ký xe trực tuyến của họ có thể thuộc danh mục này.

Xem thêm: So sánh Website thông tin và Website thương mại điện tử

Trên đây là những hiểu biết của  ETADO  về E-Commerce, hi vọng những thông tin trên có thể giúp bạn trong tìm hiểu vấn đề.

Trải qua 4 năm hình thành và phát triển, ETADO đã trở thành một tên gọi quen thuộc của khách hàng trong lĩnh vực công nghệ như thiết kế Web, dịch vụ Call Center, giải pháp ERP,… Để biết thêm về các dịch vụ của chúng tôi, vui lòng liên hệ hotline 0865 622 633 hoặc gửi email về [email protected] để được tư vấn nhé!

Chia sẻ bài viết